BCH ĐOÀN TỈNH BẠC LIÊU
***
Số: 59 -HD/TĐTN-TTNTH
|
ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
Bạc Liêu, ngày 10 tháng 4 năm 2014
|
HƯỚNG DẪN
Triển khai thực hiện Phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” trong học sinh
các trường trung cấp chuyên nghiệp năm 2014.
_________________________________
Tiếp tục thực hiện hướng dẫn số 13 HD/TNTH ngày 18/02/2011 của Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minhvề việc tuyên dương danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện”, trên cơ sở thực tiễn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn ban hành Hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.
1. Mục đích.
- Giáo dục lòng yêu nghề, thông qua đó nâng cao nhận thức, khích lệ tinh thần, ham học hỏi; phát huy tính sáng tạo, khả năng chủ động tìm hiểu đối với ngành nghề được đào tạo của học sinh.
- Tạo môi trường để học sinh tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, khẳng định chất lượng đào tạo của các trường đồng thời góp phần định hướng nghề nghiệp cho thanh niên của tỉnh.
2. Yêu cầu.
- 100% Đoàn Thanh niên các trường trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu triển khai thực hiện hiệu quả Phong trào.
- Công tác tuyên truyền, triển khai đồng bộ, chặt chẽ, chú ý việc tạo môi trường cho đoàn viên, học sinh rèn luyện để đạt danh hiệu.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN.
1.Rèn luyện đạo đức, tác phong.
1.1. Tiêu chí đánh giá.
- Việc tham gia học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh
- Ý thức chấp hành pháp luật, quy định của nhà trường, nơi cư trú.
- Kết quả rèn luyện trong năm học, thể hiện qua điểm rèn luyện.
* Tiêu chí đánh giá đạt danh hiệu cấp tỉnh.
- Đạt danh hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác của đơn vị.
- Là tấm gương tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện tại đơn vị.
- Chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, nội quy nơi cư trú.
- Điểm rèn luyện đạt từ 80 điểm trở lên. Đối với những trường đặc thù không theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì điểm rèn luyện được tính quy đổi đạt loại Tốt.
1.2. Giải pháp rèn luyện.
- Tích cực đăng ký tham gia thực hiện học tập và làm theo lời Bác bằng những công trình, phần việc, sản phẩm cụ thể.
- Không ngừng rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị thông qua việc tham gia các hoạt động do Đoàn tổ chức, tự tìm hiểu, học tập, nghiên cứu thông qua các phương tiện truyền thông, ấn phẩm.
- Rèn luyện ý thức công dân, tuân thủ các quy định của pháp luật. Tự tìm hiểu và nắm các quy định cơ bản của pháp luật: luật giao thông đường bộ, các luật liên quan đến ngành học, luật lao động, luật nghĩa vụ quân sự, luật thanh niên…
- Rèn luyện đạo đức, lối sống giản dị, xây dựng ý thức hỗ trợ, chia sẻ với bạn bè, người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Không tham gia các tệ nạn xã hội, các hình thức sinh hoạt đi ngược truyền thống văn hóa Việt Nam; kiên quyết đấu tranh phòng chống các biểu hiện hoặc các hiện tượng tiêu cực, chưa phù hợp trong học sinh, xã hội.
- Tuyệt đối tuân thủ các qui định của nhà trường về thái độ học tập, các quy định về vận hành sử dụng thiết bị học tập.
- Phấn đấu đạt điểm rèn luyện từ loại Tốt trở lên.
2.Rèn luyện kiến thức, tay nghề:
2.1. Tiêu chí đánh giá:
- Kết quả học tập trong năm học.
- Kết quả tham gia các hoạt động nâng cao kiến thức, tay nghề trong năm học.
- Kết quả rèn luyện, trang bị ngoại ngữ, tin học.
* Tiêu chí đánh giá đạt danh hiệu cấp tỉnh:
- Điểm trung bình học tập năm học đạt từ 7,5/10 trở lên. Một số ngành đặc thù, điểm trung bình năm học không thấp hơn 7,0/10.
- Về tiêu chí ngoại ngữ; Phải đạt một trong các tiêu chuẩn sau:
+ Đạt chứng chỉ ngoại ngữ chứng chỉ A Quốc gia (hoặc tương đương) trở lên;
+ Là thành viên chính thức tham gia các chương trình giao lưu, hợp tác với học sinh trong và ngoài nước.
- Về tiêu chí tin học: Phải sử dụng hiệu quả tin học phục vụ việc học tập, nghiên cứu của bản thân.
- Trau dồi tay nghề, phải đạt một trong các tiêu chuẩn sau:
+ Đạt giải thưởng trong các cuộc thi giỏi nghề từ cấp trường trở lên.
+ Có sáng kiến trong việc cải tiến mô hình, học cụ, nâng cao tay nghề.
+ Tham gia các cuộc thi sáng tạo, sản phẩm ứng dụng kỹ thuật vào thực tiễn.
+ Tham gia tích cực các hoạt động học thuật do Đoàn Trường tổ chức.
2.2. Giải pháp rèn luyện:
- Tích cựchọc tập tốt, phấn đấu không nợ môn, học phần hoặc tín chỉ trong năm học, tham gia các tổ nhóm, câu lạc bộ học tập, đăng ký tham gia, tham gia tích cực các hoạt động học thuật trong trường.
- Tích cực phát huy khả năng tìm tòi, tính sáng tạo, đổi mới phương pháp học tập.
- Tích cực rèn luyện về ngoại ngữ, tin học: tự học, nâng cao trình độ và đạt chứng chỉ ngoại ngữ, tin học phù hợp với ngành nghề học tập, tích cực ứng dụng tin học, ngoại ngữ phục vụ việc học tập, nghiên cứu; tham gia các cuộc thi ngoại ngữ, tin học các cấp, tham gia các chương trình giao lưu, hợp tác với học sinh trong và ngoài nước.
- Tích cực trau dồi tay nghề: tham gia các cuộc thi học sinh giỏi nghề các cấp, tham gia các cuộc thi sáng tạo, sản phẩm ứng dụng kỹ thuật vào thực tiễn, có sáng kiến trong việc cải tiến mô hình, học cụ, nâng cao tay nghề.
3.Rèn luyện kỹ năng, thái độ nghề nghiệp:
3.1. Tiêu chí đánh giá:
- Kết quả tham gia các hoạt động do Đoàn tổ chức, chú trọng đến các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội, hoạt động tình nguyện, hoạt động giáo dục truyền thống ngành nghề.
- Kết quả tham gia các hoạt động góp phần nâng cao nhận thức về nghề đang theo học; kết quả trang bị các kiến thức, tác phong nghề nghiệp phù hợp.
* Tiêu chí đánh giá đạt danh hiệu cấp tỉnh:
- Là thành viên chính thức, tham gia tích cực 01 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm.
- Tham gia trang bị kiến thức ít nhất 01 kỹ năng trong năm học
- Biết quý trọng thời gian: không đi học muộn; đúng giờ giấc.
- Phân tích chất lượng Đoàn viên năm học đạt Xuất sắc.
- Tham gia ít nhất 01 hoạt động tình nguyện trong năm học.
3.2. Giải pháp rèn luyện:
- Tham gia tích cực trong các câu lạc bộ, đội, nhóm, trang bị những kỹ năng thực hành xã hội cần thiết phục vụ cho học tập và làm việc.
- Có kế hoạch học tập và phấn đấu rõ ràng: tuân thủ kế hoạch, hướng dẫn của giáo viên, giảng viên hướng dẫn.
- Yêu nghề, có động cơ, thái độ học tập đúng đắn; chuyên cần trong học tập; tìm tòi các biện pháp để nâng cao tay nghề.
- Chủ động tham gia các hoạt động do Đoàn thanh niên tổ chức.
III. ĐÁNH GIÁ, XÉT CHỌN DANH HIỆU “HỌC SINH 3 RÈN LUYỆN”.
1. Phương pháp đánh giá, xét chọn:
- Đoàn Thanh niên các trường Trung cấp chuyên nghiệp, căn cứ Hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xây dựng tiêu chuẩn “Học sinh 3 rèn luyện” của đơn vị; công nhận danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” đối với đoàn viên, thanh niên đăng ký, thực hiện và đạt các tiêu chuẩn mà đơn vị đặt ra.
- Việc xét chọn danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” được tiến hành thông qua Hội đồng xét chọn các cấp. Thành phần Hội đồng xét chọn các cấp cụ thể như sau:
+ Cấp trường: Ban Thường vụ Đoàn trường, đại diện Phòng Công tác Chính trị sinh viên (nếu có) Phòng Đào tạo. Mời lãnh đạo cấp ủy - Ban Giám hiệu nhà trường làm lãnh đạo Hội đồng.
+ Cấp tỉnh do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn quyết định thành phần Hội đồng xét chọn.
2. Công tác khen thưởng và danh hiệu trao tặng :
- Danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp nào do Ban chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn cấp đó công nhận, tặng Giấy Chứng nhận và Giấy khen.
- Danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn công nhận và khen thưởng. Khen thưởng vào dịp tổng kết cuối năm học.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1. Đối với học sinh.
- Tham gia tích cực phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”.
- Đăng ký tham gia phấn đấu dạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” các cấp.
2. Đối với chi đoàn.
- Tổ chức triển khai, khuyến khích đoàn viên thanh niên tham gia phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”.
- Tổ chức cho đoàn viên thanh niên đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” các cấp ngay từ đầu năm học.
- Tổ chức các hoạt động tạo môi trường để đoàn viên thanh niên đơn vị tham gia thực hiện hiệu quả phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”.
- Theo dõi và bình xét đoàn viên thanh niên tham gia xuất sắc phong trào, giới thiệu tuyên dương cấp Trường.
3. Đối với Đoàn trường.
- Căn cứ Hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Đoàn Thanh niên các trường xây dựng Kế hoạch (hoặc hướng dẫn) triển khai thực hiện phong trào tại đơn vị.
- Tổ chức các hoạt động tạo môi trường để đoàn viên thanh niên đơn vị tham gia thực hiện hiệu quả phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”.
- Ký kết liên tịch với các phòng Phòng Công tác Học sinh sinh viên, Phòng dạy nghề thực hiện hiệu quả phong trào.
- Tổ chức bình chọn, tuyên dương những học sinh tích cực thực hiện phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” tại đơn vị gắn với chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam, tuyên dương học sinh giỏi nghề, đồng thời gửi đề cử xét trao danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh.
4. Cấp tỉnh.
- Xây dựng Hướng dẫn triển khai đến các Đoàn trường trực thuộc.
- Tổ chức các hoạt động tạo môi trường để đoàn viên thanh niên đơn vị tham gia thực hiện hiệu quả phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” như: Hội thi sáng tạo trẻ, Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, tình nguyện hè, hoạt động “Hiến máu tình nguyện”…
- Thành lập Hội đồng bình chọn và tổ chức Lễ tuyên dương danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh. Giới thiệu những điển hình xét trao danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp Trung ương.
Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đề nghị các Đoàn trường trực thuộc nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện Hướng dẫn này.
Nơi nhận:
- Ban TNTH Trung ương Đoàn (để b/c);
- Sở GD&ĐT (p/h chỉ đạo);
- Thường trực Tỉnh Đoàn;
- Các ban phong trào Tỉnh Đoàn;
- BTV Đoàn trường trực thuộc;
- Ban Biên tập Website Tỉnh Đoàn;
- Lưu: VP, Ban TTNTH.
|
TM. BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ĐOÀN
PHÓ BÍ THƯ
(Đã ký)
Ngô Vũ Thăng
|
Download hướng dẫn tại đây